วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กีฬา

กีฬา

กีฬา ประกอบด้วยกิจกรรมปกติ หรือทักษะที่อยู่ภายใต้กติกาซึ่งถูกกำหนดโดยความเห็นที่ตรงกันโดยมีจุดมุ่ง หมายเพื่อการพักผ่อน การแข่งขัน ความเพลิดเพลิน ความสำเร็จ การพัฒนาของทักษะ หรือหลายสิ่งรวมกัน กีฬาเป็นกิจกรรมที่ควบคู่กับการแข่งขัน และระบบคะแนน
กีฬาหลายประเภทได้มีการจัดการแข่งขันในระดับเขต ประเทศ และระดับโลก ซึ่งกีฬาหลายชนิดได้มีการใส่เข้าและนำออกโดยการปรับปรุงของทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เช่น รักบี้ ลาครอสส์โปโล 
                
 
ความหมายของคำว่ากีฬา 
 
คำว่า “กีฬา” (Spot) เป็นคำที่ทุกคนคุ้นเคยและมักพูดกันเสมอ แต่ส่วนมากมักจะไม่เข้าใจถึงความหมายของคำว่ากีฬา นักพลศึกษาต่างก็ให้ความหมายแตกต่างกันออกไปได้แก่
 
สลัสเชอร์ (Slusher 1976) ให้ความหมายว่า “กีฬาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่จะทำให้คนมีทั้งความสนุกและเศร้า”
 
พาฟลิช (Pavlich 1966) กล่าวว่า “กีฬา คือความสง่างามของคนที่แสดงออกในลักษณะเคลื่อนไหว”
 
พจนานุกรมฉบับราชบัณทิตยสถาน ให้ความหมายว่า “กีฬาคือการแข่งขันการเล่นเพื่อความสนุกสนานโดยมากเป็นการบำรุงแรง”
 
วรศักดิ์ เพียรชอบ (2525) กล่าวว่า “กีฬาเป็นกิจกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เล่นเพื่อความ
สนุกสนานและเพื่อแสดงออกซึ่งความสามารถ และสวยงามด้วยการเคลื่อนไหวของร่างกายในเวลาว่าง
ให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่วางไว้ ทั้งนี้โดยไม่หวังผลตอบแทนอย่างอื่น”
 
 
ลักษณะที่สำคัญของกีฬา มีดังนี้ (วรศักด์ เพียรชอบ 2525)

1. กีฬาเป็นกิจกรรมที่เป็นตามความสมัครใจ เล่นในเวลาว่างตามความพอใจไม่มีใครบังคับจะเริ่มหรือเลิกเล่นเมื่อไรก็ได้ยกเว้นผู้ที่เป็นนักกีฬาอาชีพเท่านั้น
 
2. กีฬาเป็นกิจกรรมที่มีสถานที่เล่นจัดไว้โดยเฉพาะ สำหรับกีฬาในแต่ละประเภทนั้น ๆ เช่นสนามฟุตบอล บาสเกตบอล กรีฑา เป็นต้น แต่ละประเภทมีกฎกติกาการเล่นที่แน่นอนและกำหนดระยะของการเล่นไว้อย่างชัดเจน
 
3. ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในการเล่นกีฬามักจะบอกล่วงหน้าไม่ได้ ต้องรอเมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง จึงทำให้เกิดผลเช่นนี้ผู้เล่นต้องฝีมือทัดเทียมกันด้วย
 
4.การเล่นกีฬาในตัวของมันเองจะไม่ได้ผลตอบแทน นอกจากความพอใจที่ได้เล่น เพราะกีฬาไม่ใช่กิจกรรมเพื่อการยังชีพยกเว้นนักกีฬาอาชีพ
 
5.การเล่นกีฬามีหลักและรูปแบบที่ชัดเจน มากกว่าเกมหรือการละเล่น
 
6.จุดเด่นของกีฬาคือผู้เล่นต้องมีทักษะเวลา และความสามารถของร่างกายสูง ต้องมีการเรียนรู้จึงจะทำให้เกิดความชำนาญและเล่นได้ดี
 
7.การเล่นกีฬาบางประเภทเช่นฟุตบอลบาสเกตบอลก่อนเริ่มแข่งขันจะมีการเสี่ยทายเพื่อเลือกแดน หรือหาผู้ที่ส่งเริ่มเล่นโดยการโยนหัวก้อย หรือจับสลากทั้งนี้เพื่อความยุติธรรมเท่านั้น ส่วนผลการแข่งขันจะแพ้หรือชนะขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่น
 
8.กีฬาทีมหรือชุดมักจะมีการคัดเลือกสมาชิกภายในทีม แต่ละคนจะทำหน้าที่แตกต่างกันมีบทบาทแตกต่างกัน เมื่อสมาชิกเก่าหมดวาระหรือถอนตัวออกไปก็จะมีการเลือกสมาชิกใหม่เข้ามาแทนที่
 
9.กีฬามีกฎระเบียบที่แน่นอนชัดเจนมีระบบและมีผู้รักษากฎระเบียบตั้งแต่สมาคมกีฬาระดับท้องถิ่นสมาคมระดับชาติจนกระทั่งถึงระดับต่างประเทศ
 
10.การกีฬามักมีหน่วยงานให้ความสนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรง เช่นสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ส่วนทางอ้อมได้แก่ชมรมกีฬา ร้านขายเครื่องกีฬา บริษัทห้างร้านต่าง ๆ เป็นต้น
 
11. การฝึกกับกีฬาต้องอาศัยความรู้ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติทั้งในด้านกติกาสากลของการเล่นทักษะ ลักษณะของสถานที่และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเล่น นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เกี่ยวข้องทางอ้อมอีกคือครูฝึก
 
12. กีฬามักจะมีพิธีหรือสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์สำหรับการกีฬาที่ยึดถือกันเป็นพิธีการ เช่น การร้องเพลงชาติก่อนการแข่งขัน นักกีฬาสัมผัสมือกันก่อนหรือกลังจากการเล่น เป็นต้น
 
13. กีฬาจะมีการเล่นแบ่งแยกระดับการศึกษา ใช้ทักษะความชำนาญจึงจะเล่นได้ดี
 
14. กีฬามีลักษณะเป็นสถาบันสังคมอย่างหนึ่ง สถาบันนี้ประกอบด้วยองค์การของสังคมซึ่งจัดดำเนินการ ควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ องค์การสังคม ทางกีฬาอาจแบ่งเป็น 4 ระดับคือ
14.1 ระดับต้น ได้แก่สมาชิก
14.2 ระดับเทคนิค ได้แก่ทีมที่มีสมาชิกจำนวนมาก และได้แต่งตั้งบุคคลทำหน้าแทน เช่นระดับชมรม สโมสรต่าง ๆ
14.3 ระดับผู้จัดการ เมื่อองค์การมีสมาชิกมาก สมาชิกจะมีผู้นำหรือตัวแทนของสมาชิกในแต่ละองค์กร ระดับนี้เท่ากับสมาคมกีฬาต่าง ๆ
14.4 ระดับหน่วยงาน มีองค์การดำเนินงานตามลำดับขั้น เช่น หน่วยงานที่ควบคุมดูแลการกีฬาระดับชาติ สหพันธ์กีฬาระหว่างประเทศ เป็นต้น
 
15. กีฬายังเป็นสภาพการณ์ของสังคมมีบุคคลเกี่ยวข้องมีบทบาทหน้าที่ แตกต่างกันผู้เกี่ยวข้องกับการกีฬาอาจแยกเป็น 2 พวก คือผู้ผลิต หมายถึงผู้ที่ส่วนร่วมในการกีฬาจัดให้มีกิจกรรมกีฬาขึ้น และผู้บริโภค คือผู้ดูกีฬาและติดตามข่าวสารกีฬาเป็นประจำ

 

ชนิดของกีฬา

การแข่งขันความเร็ว

การแข่งเป็นคู่แข่งขัน

การบรรลุผล

แบ่งตามประเภทอื่นๆ

กีฬาเพื่อสุขภาพ

จะเป็นการเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน ผ่อนคลายจะได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง เช่น
  • โยคะ
  • เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ
  • กายบริหาร
  • แอโรบิคด๊านซ์
  • เต้นรำ
  • ดิสโก
  • เปตอง

ประโยชน์ของการเล่นกีฬา

การเล่นกีฬาและออกกำลังกายที่พอดีอยู่เสมอ จะมีผลดีต่อร่างกาย ดังนี้

1. ระบบหมุนเวียนโลหิต กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นตัวดี ชีพจรขณะพักลดลง ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพสำรองของหัวใจดีขึ้นสามารถทำงานได้ดี
 
2. ระบบหายใจ ถุงลมหด และขยายยืดตัวได้ดี ปอดแข็งแรง
 
3. ระบบกล้ามเนื้อ แข็งแรง
 
4. ระบบโครงกระดูก กระดูกข้อต่อแข็งแรง ข้อต่อเคลื่อนไหวได้ดี
 
5. ประโยชน์ทั่วไป
    5.1 ทำให้มีสุขภาพดี ทั้งร่างกายและจิตใจ
    5.2 ทำให้ร่างกายมีสมรรถภาพ ในด้านความทนทาน แข็งแรง อ่อนตัว ว่องไว และการทรงตัวดี สามารถทำงานต่างๆ ได้มากขึ้น ความเหนื่อยมีน้อยลง กระฉับกระเฉงไม่อ่อนเพลีย
   5.3 มีโอกาสบริหารร่างกายได้ทุกส่วน ช่วยควบคุมน้ำหนักตัวและทรวดทรง
   5.4 ช่วยลดไขมัน และน้ำตาลในกระแสเลือด
   5.5 นอนหลับสบายลดความตรึงเครียดในสมอง
   5.6 ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ขับถ่ายสบาย ท้องไม่ผูก
   5.7 จิตใจผ่องใส แก้อาการหงอยเหงา เซื่องซึม
   5.8 มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ที่ดี
   5.9 พลังทางเพศดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น