วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กีฬาฟุตซอล

กีฬาฟุตซอล

ประวัติความเป็นมาของกีฬาฟุตซอล
 
หลายประเทศในทวีปต่างๆทั่วโลกเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวจะประสบปัญหาหิมะตกและสภาพอากาศหนาวเย็นทำให้ไม่สามารถจัดการแข่งขันกีฬากลางแจ้งได้รวมทั้งกีฬาฟุตบอลด้วยจึงเป็นช่วงสิ้นสุดการแข่งขันแต่เนื่องจากฤดูหนาวมีระยะเวลาที่ยาวนานและสภาพอากาศกลางแจ้งไม่เอื้ออำนวยต่อการเล่นกีฬาฟุตบอล จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนหันมาเล่นกีฬาในร่มแทน และนี่คือที่มาของกีฬาฟุตบอลในร่มหรือที่เรียกว่า" ฟุตซอล " (FUTSAL)

FUTSAL มาจากภาษาสเปนหรือโปตุเกส ที่เรียกฟุตบอลว่า " FUTbol " หรือ " FUTebol " ตามด้วยภาษาฝรั่งเศสและสเปน คือ " SALa "หรือ" SALon" ที่แปรว่า in door หรือในร่ม เมื่อรวมกันจึงเป็นคำว่า " FUTSAL " หมายถึง การเตะบอลในสนามขนาดเล็กในร่ม กลายเป็นคำที่เรียกขานกันแทนคำว่า" Five-A-Side " หรือฟุตบอล 5 คนในปัจจุบัน
 
ฟุตซอลมีการแ่ข่งขันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1930 ณ กรุงมอนเตวิเดโอ ประเทศอุรุกวัย เป็นเกมที่ชาวอเมริกาใต้นิยมเล่นกันมาก โดยเฉพาะที่ประเทศบารซิล ซึ่งเป็นชาติที่มีทักษะความสามารถเฉพาะตัวในการเล่นฟุตบอลสูงสุดในโลกด้วย ลีลาอันเร้าใจจากนักเตะชื่อก้องโลก โดยผู้ริเริ่มการแข่งขันกีฬาประเภทนี้เป็นคนแรกคือ ฮวน คาร์ลอส เซริอานิ่

การแข่งขันฟุตซอลในระดับนานาชาติ
 
- ค.ศ. 1965 จัดการแข่งขันครั้งแรกขึ้นในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศปารากวัย คว้าแชมป์ทวีปอเมรอกาใต้
- ค.ศ. 1976 มีการแข่งขันในทวีปอเมริกาใต้ 6 ครั้ง โดยนักเตะจากประเทศบารซิลคว้าแชมป์ไปได้ทั้งหมด
- ค.ศ. 1980 และ 1984 มีการแข่งขันแพนอเมริกาคัพ โดยนักเตะแซมบ้า ประเทศบราซิลคว้าแชมป์ไปได้ทั้งสองครั้ง
- ค.ศ. 1982 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก (อย่างไม่เป็นทางการ) เป็นครั้งแรก ณ กรุงเซาเปาโล ประเทศบราซิล และแชมป์ในครั้งนี้คือเจ้าภาพ ประเทศบราซิลนั่นเอง
- ค.ศ. 1985 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ( อย่างไม่เป็นทางการ) ครั้งที่ 2 ณ ประเทศสเปน และประเทศบราซิลคว้าแชมป์ไปได้
- ค.ศ. 1988 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก (อย่างไม่เป็นทางการ) ครั้งที่ 3 ณ ประเทศออสเตรเลียประเทศบราซิลเสียแชมป์ให้แก่ประเทศปารากวัย เป็นครั้งแรก
- ค.ศ. 1989 ต่อมามหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้เข้ามาดูแลการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งแรกซึ่งจัดการแข่งขัน ณ ประเทศฮอลแลนด์ และประเทศบราซิลยังครองความเป็นแชมป์ รองแชมป์เป็นประเทศสเปนอันดับที่สามเป็นประเทศรัสเซีย
- ค.ศ. 1992 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 2 ณ ประเทศฮ่องกง และประเทศบราซิลยังครองความเป็นแชมป์ รองแชมป์เป็นประเทศสหรัฐอเมริกา อันดับสามเป็นประเทศสเปน
- ค.ศ. 1996 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 3 ณ ประเทศสเปน และประเทศบราซิลยังครองความเป็นแชมป์อันดับ 1 ของโลกอย่างเหนียวแน่น รองแชมป์เป็นประเทศฮอลแลนด์ อันดับสามเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา
- ค.ศ. 2000 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 4 ณ ประเทศกัวเตมาลา และประเทศสเปนสามารถล้มบราซิลแชมป์เก่าสามสมัย รองแชมป์เป็นประเทศบราซิล อันดับสามเป็นประเทศโปรตุเกส
- ค.ศ. 2004 มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 5 ณ ประเทศไต้หวัน และประเทศสเปนคว้าแชมป์ไปครองรองแชมป์เป็นประเทศอิตาลี อันดับสามเป็นประเทศบราซิล

การแข่งขันฟุตซอลในประเทศไทย
 
-ปี พ.ศ. 2541 มีการจัดการแข่งขันขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 ทีมกรุงเทพมหานครชิงชนะเลิศกับแชมป์เก่าสโมสรการทหารท่าเรือแห่งประเทศไทย และสามารถเอาชนะแชมป์เก่าคว้าแชมป์ไปครอง
-ปี พ.ศ. 2543 มีการจัดแข่งขันฟุตซอลเป็นครั้งที่ 3 โดยมีการแข่งขันรอบคัดเลือกในแต่ละภาคเพื่อนำทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศมาแข่ง ขันกับทีมสโมสร
จากไทยแลนด์ลีก ในการแข่งขันฟุตซอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ ทีมสโมสรทหารอากาศคว้าแชมป์ไปได้ ทำให้กีฬาฟุตซอลเป็นเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น
ต่อ มาประเทศไทยได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย และจากการแข่งขันดังกล่าวประเทศไทยได้อันดับที่ 3 และได้สิทธิ์เดินทางไปแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลกรอบสุดท้าย ณ ประเทศกัวเตมาลา
ในปี พ.ศ. 2543 ได้จัดการแข่งขันทั้งในระดับเยาวชน 18 ปี ครั้งที่ 1 โดยคัดเลือกตามภาคต่างๆ และนำทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศมาแข่งขันกับทีมโรงเรียนรับเชิญในกรุงเทพมหา นคร
-ปี พ.ศ. 2544 มีการจัดการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ทั้งระดับเยาวชนและประชาชน เช่น การแข่งฟุตซอล ควิก จูเนียร์ฟุตซอลไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนชิพ และอัมเทล ฟุตซอลไทยแลนด์แชมป์เปี้ยนชิพ 2001 และทีมชาติไทยสามารถสร้างผลงาน ชนะเลิศระดับอาเซี่ยน ที่ประเทศมาเลเซีย และชนะเลิศระดับดิวิชั่น 2 ไทเกอร์คัพ ที่ประเทศสิงคโปร์
-ปี พ.ศ. 2545 มีการจัดการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ทั้งระดับเยาวชนและประชาชน เช่น การแข่งฟุตซอล ควิก จูเนียร์ฟุตซอลไทยแลนด์ แชมป์เปี้ยนชิพ และการแข่งขันชนะเลิศแห่งประเทศไทยทีมสโมสรราชนาวีคว้าแชมป์ไปได้
-ปี พ.ศ. 2547 ทีมชาติไทยก็สามารถคว้าอันดับที่ 3 ในการชิงแชมป์ เอเชีย ได้สิทธิเดินทางไปแข่งขันชิงแชมป์โลกรอบสุดท้ายที่ประเทศไต้หวัน


องค์ประกอบพื้นฐานในการเล่นกีฬาฟุตซอล

  1.         โค้ช หรือผู้ฝึกสอน
  2.         ผู้เล่น หรือนักกีฬา 
  3.         ผู้ตัดสิน


ในบรรดาองค์ประกอบพื้นฐานข้างต้น ผู้ที่มีส่วนสำคัญที่สุดของกีฬาฟุตซอลคือผู้ฝึกสอนนั่นเองการฝึกฟุตซอลในประเทศไทย  ยังขาดความรู้ความเข้าใจในกีฬาชนิดนี้  ดังนั้น การฝึกจึงเป็นไปอย่างไม่มีแบบแผน ไม่มีหลักและวิธีการสอนการฝึกซ้อมที่ถูกต้อง  มิหนำซ้ำยังเป็นการถ่วงความสามารถของนักกีฬา หรือทำให้ความสามารถลดลง ผู้ฝึกสอนทุกคนต้องมีสามัญสำนึกว่ากำลังทำอะไรอยู่ ถ้าผิดก็ไม่ควรทำเสียดีกว่า บางคนต้องการพัฒนาผู้เล่นให้สูงขึ้นแต่ขาดบางสิ่งบางอย่างจึงไม่พัฒนาเท่า ที่ควร คือไม่บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ถือได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญมาก
          
เนื่องจากกีฬาฟุตซอลเป็นกีฬาที่ใช้ความสามารถค่อนข้างสูง  หน้าที่ที่สำคัญประการหนึ่งของผู้ฝึกสอนคือ การช่วยเหลือนักกีฬาให้ได้มาซึ่งความรู้ ทักษะ ความสามารถ  เพื่อพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของนักกีฬาจนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ดีประจำตัวนักกีฬา ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการแสดงออกทางทักษะความสามรถของนักกีฬา  ดังนี้
 
        1.   การเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับช่วงเวลา
        2.   ใช้แรงน้อยแต่มีประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหว
        3.   ไม่รีบร้อนลนลาน   มีความสัมพันธ์ในทุกจังหวะของการเคลื่อนไหว
        4.   มีความรวดเร็วและแน่นอนแม่นยำในการเคลื่อนไหว
        5.   มีความสม่ำเสมอและกลมกลืนในแต่ละอิริยาบถของการเคลื่อนไหว
        6.   บรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการ

ลักษณะเด่นของกีฬาฟุตซอล Futsal Features

1. การหยุดชั่วคราว (litermittence)  เป็นเทคนิคเฉพาะของการเล่นฟุตซอล  เพื่อต้องการทำลายจังหวะของคู่ต่อสู้  แล้วฉวยโอกาสโจมตีทันทีทันใด  การหยุดเล่นชั่วคราวนี้สามารถกระทำได้ทั้งในจังหวะที่ต้องใช้ความเร็วสูงและ ความเร็วต่ำ
2. การใช้ความเร็วสูงระยะสั้นที่เกิดขึ้นตลอดเวลา (Sport Sprints) เหตุการณ์ต่างๆในสนามแข่งขันจะบีบบังคับใ้นักกีฬาต้องใช้ความเร็วสูงระยะ สั้นๆ นักกีฬาจะต้องคิดอย่างรวดเร็ว และตัดสินใจทันทีทันใด การตัดสินใจผิดพลาดมีผลต่อทีมมาก
3. มีการเปลี่ยนจังหวะของการก้าวเท้าและการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว (Changes  ln  Pace & Direction)
4. ทีการหยุดอย่างทันทีทันใด 

สิ่งที่จำเป็นของนักกีฬาฟุตซอล Futsal Equipments 

1.ขนาดรูปร่าง
2.ความรวดเร็ว
3.ความคล่องแคล่วว่องไว
4.ความอ่อนตัว
5.ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
6.ความอดทนของกล้ามเนื้อ
7.ความอดทนของระบบหัวใจและหลอดเลือด
8.ความคิดและปฏิกิริยาที่รวดเร็ว
9.ความแน่นอนแม่นยำ

คุณลักษณะจิตใจของนักกีฬาฟุตซอล

  1. คุณลักษณะที่ต้องการ (The  Reguired Qualities)
         - วิญญาณนักสู้
         - ไม่เปลี่ยนแปลง
         - มีอารมณ์มั่นคงสูง
  2. มีความตั้งใจที่จะเอาชนะในสิ่งที่กระทำเพื่อความสำเ้ร็จ
  3. มีความมั่นใจต่อชัยชนะ
  4. การตัดสินใจอย่างรวดเร็วต่อการกระทำ มีความฉลาดและถูกต้อง


เป้าหมายที่สำคัญในการเล่นฟุตซอล


1.จะต้องชนะ
2.ชนะใจคู่แข่ง
3.ชนะใจคนดู
4.เล่นสวยงามมีคุณภาพ
5.เล่นถูกแบบถูกวิธี


ประโยชน์ของการเล่นกีฬาฟุตซอล

การเล่นกีฬาทุกชนิดย่อมก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เล่นทั้งทางตรงและทางอ้อม ฟุตซอลเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่ีมีประโยชน์ต่อผู้เล่นดังนี้
 
    1. การเล่นกีฬาฟุตซอลจะต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา มีความเชื่อมั้นในตัวเอง มีไหวพริบดี สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ ตัดสินใจรวดเร็วแน่นอน แม่นยำ ดังนั้นฟุตซอลจึงเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่ช่วยฝึกฝนให้ผู้เล่นมีไหวพริบและแก้ ปัญหาอย่างฉับพลันได้
    2. ฟุตซอลเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายให้แข็ง แรง ช่วยให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบกล้ามเนื้อ ระบบการหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบการไหลเวียนของโลหิต เป็นต้น
    3. ฟุตซอลเป็นกีฬาที่ช่วยส่งเสิรมกิจกรรมที่รวมการเคลื่อนไหว เช่น การวิ่งหลบหลีก การแย่ง การรับ การส่ง การกระโดด การเตะ ตลอดจนการใช้เท้าให้สัมพันธ์กับสายตาด้วย
 
 
 






   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น